top of page
Students Taking Exams
beinvestor - bất động sản quốc tế.png
V2 Development.png
Ảnh của tác giảBeInvestor

Điểm tin Kinh tế - Đầu tư - BĐS Hy Lạp (Greece) tháng 12.2020

Đã cập nhật: 15 thg 1, 2021

Thời diểm cuối năm 2020, Hy Lạp (Greece) thể hiện nhiều dấu hiệu khả quan cho sự phục hồi kinh tế hậu Covid-19 và phát triển mạnh mẽ.

Một góc thủ đô Athens, Hy Lạp

Chính sách

Một lộ trình 10 năm để phục hồi kinh tế nằm trong các khuyến nghị của Ủy ban Pissarides đệ trình lên Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis. Các chiến lược được đề xuất trong báo cáo đặt ra mục tiêu tăng gấp đôi tăng trưởng hàng năm từ 1,7% lên 3,5% vào năm 2030 và nâng GDP bình quân đầu người lên 81% so với mức 67% hiện nay. Báo cáo dự báo tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm xuống 7% từ mức 17% hiện tại. Thủ tướng Mitsotakis hoan nghênh báo cáo và nói rằng Hy Lạp muốn cạnh tranh trên lĩnh vực thuế, chất lượng nguồn nhân lực và hoạt động của nhà nước thông qua tính minh bạch và sự độc lập của các thể chế.


Kinh tế vĩ mô

GDP của Hy Lạp đã tăng 2,3% trong quý 3 hàng quý, chủ yếu do tiêu dùng tăng 14%. Sự phục hồi tụt hậu so với phần còn lại của khu vực đồng euro, vốn ghi nhận mức tăng trưởng 12,7%, trong khi dữ liệu mới nhất từ Cơ quan thống kê Hellenic ELSTAT cho thấy nền kinh tế Hy Lạp giảm -11,7% hàng năm so với quý 3 năm 2019.


Các chuyên gia phân tích quốc tế dự đoán một sự phục hồi mạnh mẽ hậu Covid của Hy Lạp (Greece), vì sự sẵn sàng của vắc-xin được cho là sẽ thúc đẩy triển vọng du lịch vào năm 2021. Cơ quan xếp hạng Scope và công ty nghiên cứu Capital Economics dự báo tăng trưởng kinh tế năm tới ở mức 4,5%, trong khi Citigroup điều chỉnh dự báo của mình cho năm 2020 là -7,7%, kéo theo tăng trưởng 2,2% vào năm 2021 và 6,2% vào năm 2022.


Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) sẽ có thể mua thêm 10 tỷ euro trái phiếu chính phủ Hy Lạp cho đến tháng 3 năm 2022 theo mức được cấp bổ sung cho chương trình PEPP, với tổng số tiền trợ cấp lên tới 37 tỷ euro.


Cơ sở hạ tầng

Bộ Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải có kế hoạch khởi động các dự án trị giá 13,6 tỷ euro trong vòng ba năm tới. Các dự án bao gồm mạng lưới đường bộ, đường sắt và các công trình chống thiên tai. Triển vọng của các hoạt động mới trong lĩnh vực này đang thu hút các công ty toàn cầu, gồm các tên tuổi như Reggeborgh có trụ sở tại Hà Lan, cũng như các công ty xây dựng trong nước như Mytilineos và Avax.


Năng lực kỹ thuật số

Giai đoạn cuối cùng trong quá trình đấu thầu cho dự án Băng thông rộng Ultrafast (UFBB) trị giá 870 triệu euro sẽ bắt đầu vào cuối tháng 1 năm 2021. Dự án đã được đảm bảo 223 tỷ euro tài trợ từ EU và sẽ là dự án hợp tác công - tư lớn nhất tính đến nay tại Hy Lạp. Chín đối tác lớn đã bày tỏ mong muốn tham gia dự án, trong đó có một số công ty năng lượng và viễn thông lớn nhất của Hy Lạp.


Chính phủ Hy Lạp (Greece) đã khởi động Thánh kinh Chuyển đổi Kỹ thuật số, một lộ trình đầy tham vọng bao gồm gần 450 dự án được tài trợ lên đến 6,4 tỷ euro, để đẩy nhanh tốc độ số hóa của khu vực công và tư nhân và tăng cường năng lực kỹ thuật số của Hy Lạp (Greece). Các ưu tiên bao gồm từ đầu tư cơ sở hạ tầng đến các chương trình giáo dục kỹ thuật số nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho “cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4” của Hy Lạp (Greece).


Start-up

Marathon Venture Capital đã ra mắt Marathon Fund II, một quỹ trị giá 40 triệu euro đầu tư vào các công ty khởi nghiệp ở Hy Lạp, với sự tham gia của Quỹ Đầu tư Châu Âu và Ngân hàng Phát triển Hellenic, cùng với các nhà đầu tư tư nhân và doanh nghiệp.


Bất động sản

Lamda Development, tập đoàn đứng sau việc tái phát triển trang Hellinikon, đã ký thỏa thuận chiến lược đầu tiên với TEMES (Costa Navarino). Liên doanh này bao gồm 300 triệu euro đầu tư vào hai khách sạn năm sao và khu phức hợp biệt thự tại khu Athens Riviera, TEMES và Lamda tham gia lần lượt 70% và 30% cổ phần.

Một góc khu vực Athens Riviera

Hoạt động xây dựng tại Hy Lạp (Greece) cho thấy thêm những dấu hiệu về khả năng chống chọi với đại dịch, với số giấy phép xây dựng mới tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái theo ELSTAT. Mức tăng 15,5% đã được ghi nhận trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2020 so với một năm trước.


BeInvestor.net tổng hợp

Comments


New York Office
bottom of page